Skip to main content Skip to first level navigation
Skip to main content First level navigation Menu
Breadcumbs
Main content

บทสัมภาษณ์พิเศษ : จินดาสาส์นการพิมพ์ – เพราะลูกค้าคือพันธมิตร มุ่งตอบโจทย์งานพิมพ์ให้เข้าถึงใจลูกค้า

2018-12-17

ทางบริษัท ริโก้ ประเทศไทย (จำกัด) ได้รับเกียรติจากคุณพิมพ์นารา จิรานิธิศนนท์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท จินดาสาส์นการพิมพ์ จำกัด นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้เข้าสัมภาษณ์เพื่อพูดคุยถึงมุมมองที่ทางคุณพิมพ์นาราและองค์กรมีต่องานพิมพ์ และร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในด้านงานพิมพ์กับทางริโก้

องค์กร วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร รวมถึงบทบาทและหน้าที่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งมุมมองต่อธุรกิจและอุตสาหกรรมการพิมพ์

คุณพิมพ์นาราได้กล่างถึงจุดเริ่มต้นขององค์กรว่า ทางบริษัทได้เติบโตมาจากหนังสือแปลก ซึ่งมีมา 40 กว่าปีแล้ว โดยหนังสือเล่มนี้ได้เปิดตัวตั้งแต่ปี 2514 ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีโรงพิมพ์ จนกระทั่งปี 2516 จึงได้มาเปิดโรงพิมพ์ คุณพิมพ์นารายังได้กล่าวต่อถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กรว่า ทางองค์กรไม่เคยมองว่า ลูกค้าคือลูกค้า หรือมองว่าองค์กรเป็นแค่ซัพพลายเออร์ แต่มองในลักษณะที่ว่าเป็นพันธมิตรกับลูกค้ามากกว่า ซึ่งหากลูกค้าต้องการงานในลักษณะไหน ทางบริษัทก็ยินดีที่จะทำให้ โดยจะพูดคุยกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากทางบริษัทไม่ได้มองว่าลูกค้าคือพระเจ้า เช่น ลูกค้าอยากได้อะไร ก็ต้องทำให้ได้ แต่ทางบริษัทเองจะต้องอธิบายให้ลูกค้าฟังได้ว่า เหตุผลที่ทำไม่ได้นั้นเพราะอะไร เช่น เพราะไม่เหมาะกับลูกค้า ซึ่งทางบริษัทพยายามที่จะตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า และสิ่งนี้คือสิ่งที่ทางจินดาสาส์นพยายามจะดูแลลูกค้า ซึ่งทางบริษัทไม่เคยทิ้งลูกค้าแม้แต่รายเดียว ไม่ว่าจะปริมาณการพิมพ์น้อย หรือพิมพ์เยอะ

ปัญหาและความท้าทายกับธุรกิจอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่ผ่านมา

คุณพิมพ์นารามองว่า ปัญหาที่ทางจินดาสาส์นประสบมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่อยู่ในวงการนี้มา คือ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ และสื่อดิจิทัลเข้ามาเยอะมาก ซึ่งกระทบกับอุตสาหกรรมงานพิมพ์โดยตรง และอย่างที่เราเห็นกันว่ามีการปิดตัวกันของหนังสือไปค่อนข้างมาก ผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับตัว ซึ่งวิธีการปรับตัวของแต่ละแห่งคงต้องมองตัวเองเป็นหลักว่ามีจุดแข็งอะไร โดยของทางจินดาสาส์นนั้นมองว่าจุดแข็งคือ การดีไซน์ เพื่อให้ลูกค้าถูกใจ ลูกค้าหลายๆรายที่มาหาทางบริษัทก็เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการไม่มีคนดีไซน์ให้ เช่น เขาอยากได้แบบนี้ เขาจะทำอย่างไร โดยในวงการก็มักจะพูดกันว่า ควรจะหันมาทำแพ็คเกจจิ้ง เพราะธุรกิจนี้มีโอกาสเติบโต อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แพ็คเกจจิ้งเติบโตคือ อีคอมเมิร์ซ คือการตลาดที่เปลี่ยนไป คนซื้อออนไลน์มากขึ้น โดยธุรกิจออนไลน์จะสามารถขายสินค้าได้ก็ต้องมีกล่อง เนื่องจากไม่สามารถขายเฉพาะสินค้าได้ เพราะฉะนั้นพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ก็ทำให้ลูกฟูกโตตามไปด้วย นอกจากเมื่อสมัยก่อนที่มีแค่ออฟเซ็ท ตอนนี้ทางบริษัทได้ลงทุนโดยการซื้อเครื่องสกรีนเข้ามา จึงเริ่มรับลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น โดยรับทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ หรืองานที่เป็นหลากหลายไอเท็ม แต่จำนวนน้อยลง ซึ่งในส่วนนี้ก็จะเชื่อมโยงมาถึงเรื่องของดิจิทัลพริ้นท์ ดังนั้นจึงเป็นจุดที่ธุรกิจจะต้องหันมามองว่าดิจิทัลแบบใดที่เหมาะสมกับทางบริษัท

ปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ RICOH Production Printing รุ่น Pro C7100X

คุณพิมพ์นาราได้กล่าวว่า ก่อนที่จะตัดสินใจ ได้มีการเลือกและศึกษาเครื่องพิมพ์ดิจิทัลทุกยี่ห้อ และรายละเอียดของทุกรุ่น ซึ่งทางจินดาสาส์นเองต้องกลับมามองลูกค้าก่อนว่า ลูกค้าของทางบริษัทสามารถขายของได้ที่ราคาเท่าไร ซึ่งทางบริษัทไม่สามารถขายของลูกค้าแพงได้ เนื่องจากลูกค้ายังเป็นลูกค้าโอทอป  ดังนั้นทางบริษัทจึงต้องกลับมาดูว่า ถ้าหากลงทุนไปกับเครื่องราคาแพง จะทำอย่างไร และจะขายที่ราคาเท่าไร ลูกค้าจึงจะยอมรับราคานั้นได้ เมื่อทางบริษัทเริ่มมีดีไซน์ที่มีการใช้สีเคลียร์ และสีขาว ก็เริ่มมองเครื่องพิมพ์รุ่นที่พิมพ์ได้หลายวัสดุ พิมพ์ได้มากกว่า 4 สี รวมถึงมีราคาเหมาะสม และที่สำคัญจะต้องพิมพ์ลงกระดาษหนาได้ เพราะปกติการพิมพ์ระบบดิจิทัลจะมีข้อจำกัดในเรื่องของกระดาษอยู่

 

ประโยชน์และความคุ้มค่าที่เกิดขึ้นจากการใช้ RICOH Production Printing รุ่น Pro C7100x และบริการของ RICOH

คุณพิมพ์นาราได้กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ได้ติดตั้งเครื่องของ RICOH รุ่น Pro C7100x ถือได้ว่าตอบโจทย์ของทางจินดาสาส์น และลูกค้าได้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสี หรือเวลา แม้แต่สีแปลกๆ เช่น สีสะท้อนแสงก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าของบริษัทได้ ซึ่งช่วยยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าได้เป็นอย่างมาก