Ricoh Asia Pacific ร่วมมือกับ Babbobox เพื่อยุทธศาสตร์การผลักดันการปฏิวัติทางดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี AI ในภูมิภาคเอเชีย

by Ricoh Thailand20 ก.พ. 2563

Ricoh Asia Pacific ร่วมมือกับ Babbobox เพื่อยุทธศาสตร์การผลักดันการปฏิวัติทางดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี AI ในภูมิภาคเอเชีย

 

RICOH ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ประกาศความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับ Babbobox ในการเปิดตัว AIspace (www.aispace.co อ่านว่า “ไอ” สเปซ) อย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งความร่วมมือนี้มีเป้าหมายในการบริการนวัตกรรมระดับองค์กรด้านโซลูชันสตอเรจที่ใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) เพื่อสนับสนุนการปฏิวัติทางดิจิทัลในสถานที่ปฏิบัติงานในภูมิภาคเอเชีย

องค์กรทั้งหลายต่างทราบดีถึงความจำเป็นในการปฏิวัติทางดิจิทัล รวมทั้งยังตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยี AI เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาด และเตรียมพร้อมรับมือกับอนาคต อย่างไรก็ดี มีหลายองค์กรที่คิดว่า AI เป็นเรื่องไกลตัว ทั้งนี้เพราะพวกเขาต่างคิดว่ามีราคาแพงมากเกินไป หรือมีความรู้ไม่เพียงพอเกี่ยวกับสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับองค์กร ดังนั้น AIspace จึงเข้ามาเปลี่ยนภาพลักษณ์ดังกล่าวด้วยภารกิจในการ “ทำให้ทุกองค์กรสามารถเข้าถึง AI ได้”.

ความร่วมมือระหว่าง Ricoh Asia Pacific และ Babbobox นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ AI ง่ายต่อการเข้าถึง และมีราคาย่อมเยาสำหรับองค์กรในภูมิภาคอาเซียนด้วยการนำ AI มาอยู่ในสิ่งที่ทุกองค์กรจำเป็นต้องใช้อันได้แก่ ระบบสตอเรจ โดย AIspace จะนำเทคนิคด้าน AI มากมายไม่ว่าจะเป็น Computer Vision และ Natural Language Processing มาใช้กับทรัพยากรที่อยู่ในรูปดิจิทัล (เช่น เอกสาร ภาพ มีเดีย) ที่ใช้งานอยู่แล้วภายในองค์กร ให้สามารถค้นหาผ่านเอนจิ้นการค้นหาแบบยูนิฟายด์ตัวแรกของโลก

ความสามารถด้าน AI ในการจัดการเอกสารของ AIspace นี้จะเปิดให้ผู้ใช้ระบุประเด็นสำคัญของเอกสารได้แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องเสียเวลาอ่านเอกสาร ด้วยเทคนิคชั้นนำของเครื่องมือประมวลผลภาษาธรรมชาติหรือ NLP ทำให้ AIspace ดึงข้อมูลสำคัญออกมาได้โดยอัตโนมัติ (เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล, สถานที่, เหตุการณ์สำคัญ เป็นต้น) จากเอกสารที่เป็นข้อความ ช่วยองค์กรต่างๆ ประหยัดเวลาในการจัดการเอกสารจำนวนมากในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี

สำหรับข้อมูลภาพนั้น ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคืออุปสรรคในการค้นหาข้อมูล แม้แพลตฟอร์มส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเปิดให้แท็กข้อมูลบนภาพได้ด้วยตัวเองเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหา แต่ AIspace ก็ปฏิวัติใหม่ด้วยการนำ AI มาช่วยให้กระบวนการดังกล่าวเป็นแบบอัตโนมัติ ด้วยการวิเคราะห์ภาพต่างๆ เพื่อระบุตัวตนของวัตถุในภาพหลายพันชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการจดจำวัตถุที่เป็นเอกลักษณ์, สิ่งมีชีวิต, วิวทิวทัศน์และสถานที่, รวมทั้งกิจกรรมและการกระทำทั้งหลาย เมื่อทำงานร่วมกับตัวเสิร์ชเอนจิ้นแล้ว ทำให้สามารถจัดทำดัชนีภาพด้วยแท๊กที่ถูกสร้างขึ้น และค้นหาได้อย่างสะดวกโดยอัตโนมัติ

“พวกเราตื่นเต้นกับความร่วมมือของ Ricoh Asia Pacific มาก” Alex Chan ซีอีโอของ Babbobox กล่าว “เราต่างเชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าของ RICOH สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันหรือ MFP ของ RICOH ได้มากกว่าเดิม สร้างคุณค่าได้มากยิ่งขึ้น เรายังเชื่อมั่นว่า AIspace จะเป็นผู้ปฏิวัติตลาดที่เกี่ยวกับพื้นที่ปฏิบัติงานขององค์กร ทั้งนี้เพราะเราได้ทำให้ AI เข้าถึงได้ง่าย และจับต้องเป็นเจ้าของได้เป็นรูปธรรมมากกว่าเดิมสำหรับแต่ละองค์กร เปิดให้ลูกค้าของ RICOH ได้ประโยชน์สำคัญเหล่านี้อย่างเต็มที่”

จากความร่วมมือครั้งนี้ AIspace จะพร้อมให้บริการครั้งแรกใน 9 ประเทศของภูมิภาคเอเชียก่อนผ่านทางเครือข่ายช่องทางการจำหน่ายของ Ricoh Asia Pacific ซึ่งทั้ง 9 ประเทศนี้ได้แก่ ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ไทย, และเวียดนาม

เกี่ยวกับ Babbobox

Babbobox ถูกพัฒนาขึ้นให้เป็นหนึ่งในเสิร์ชเอนจิ้นที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก ด้วยการรวมเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยจำนวนมาก (อาทิเช่น การจดจำเสียง, การวิเคราะห์ภาพวิดีโอแบบ OCR, บริการจดจำวัตถุ, การวิเคราะห์ภาพ, A.I., และเอนจิ้นการค้นหาระดับองค์กร) มาอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งเมื่อปี 2017 นั้น ทาง Babbobox ได้เปิดตัว VideoSpace ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ใช้ AI แบบ Next-Gen ทั้งนี้ ทาง Babbobox ได้พัฒนา ปฏิรูป และขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลกด้านเสิร์ชเอนจิ้นสำหรับข้อมูลวิดีโอได้ด้วยการสร้างนวัตกรรมล้ำสมัยที่สุดในโลกทั้ง 4 ประการ Babbobox ได้ใช้ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ในการปฏิวัติแพลตฟอร์มทั้งด้านข้อมูลและวิดีโอ เพื่อเปิดให้องค์กรทั้งหลายใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางดิจิทัลของตัวเองให้ได้มากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.babbobox.com

เกี่ยวกับ RICOH 

RICOH ได้ให้การสนับสนุนสถานที่ปฏิบัติงานให้เป็นแบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีและบริการที่ใช้นวัตกรรมใหม่ เปิดให้ทุกคนสามารถทำงานในรูปแบบที่อัจฉริยะมากขึ้น ซึ่งกว่า 80 ปีที่ผ่านมานั้น RICOH ได้ผลักดันนวัตกรรมต่างๆ จนขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการโซลูชันจัดการเอกสารชั้นนำ บริการด้านไอที งานพิมพ์ทั้งเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม และระบบเชิงอุตสาหกรรม เป็นต้น

กลุ่ม RICOH มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว และมีสาขาดำเนินงานอยู่ในกว่า 200 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2019 นั้น ทางกลุ่ม RICOH มียอดจำหน่ายทั่วโลกรวมอยู่ที่ 2,013 พันล้านเยน (ประมาณ 18.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ)

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.ricoh.co.th


News & Events

Keep up to date