การทำงานยืดหยุ่น (Flexible Work) และประสบการณ์ของพนักงาน

21 ต.ค. 2568

ริโก้ได้มอบหมายให้ IDC ศึกษา ประสบการณ์พนักงานว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริด ทำงานระยะไกล และทำงานที่สำนักงาน 

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือ องค์กรเริ่มให้ความสำคัญ และปรับการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี ไม่เพียงแค่ในเชิงปฏิบัติการ แต่ยังมองทั้งสองด้านเป็นปัจจัยเชิงกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจ และความพึงพอใจของลูกค้า 

สภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานเปลี่ยนแปลงอย่างไร? 

“เราหารือและอภิปรายเรื่องรูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่น (Flexible Work) มาหลายปีแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่การทำงานในสำนักงาน หรือการทำงานจากระยะไกลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของความสามารถในการสลับไปมาระหว่างสองรูปแบบนี้ได้” — เอมี่ ลูมิส, รองประธานฝ่ายวิจัย Future of Work, IDC 

ผู้ตอบแบบสำรวจแชร์ประโยชน์ที่เห็นจากการทำงานในสภาพแวดล้อมยืดหยุ่น ได้แก่ 

  • เพิ่มประสิทธิภาพของทีมงาน (56%) 
  • เพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน (51%) 
  • ความสัมพันธ์ในทีมแข็งแรงขึ้น (42%) 
  • การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรเพิ่มขึ้น (41%) 

ผลลัพธ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าองค์กรที่ลงทุนในรูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่น พร้อมเทคโนโลยีสนับสนุน มักเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ทั้งมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น อัตราการลาออกต่ำลง การตอบสนองรวดเร็วขึ้น และพนักงานมีความสุขมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดช่วยให้ประสบการณ์ของลูกค้า และผลการดำเนินงานของธุรกิจดีขึ้น 

สภาพแวดล้อมการทำงานแบบยืดหยุ่นคืออะไร? 

“สภาพแวดล้อมการทำงานแบบยืดหยุ่น คือการรวมโลกดิจิทัลและโลกทางกายภาพเข้าด้วยกัน เพื่อให้การทำงานทั้งในสำนักงานและระยะไกลเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการต่อเนื่อง” — เอมี่ ลูมิส, IDC 

ประสบการณ์การทำงานแบบยืดหยุ่นจะสนับสนุนเครื่องมือ โซลูชัน และการเข้าถึงอย่างปลอดภัยแก่พนักงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ซึ่งอาจรวมถึง

  • บริการและสนับสนุนด้านไอที 
  • บริการต้อนรับและการต้อนรับลูกค้า 
  • เครื่องมือประชุมและระบบ A/V 
  • โซลูชันการทำงานอัตโนมัติ 
  • ตู้ล็อกเกอร์อัจฉริยะ 
  • การแชร์เอกสารและข้อมูล 
  • บริการไปรษณีย์และการสื่อสาร 

ทรัพยากรเหล่านี้ช่วยให้พนักงานสามารถมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายหลักของธุรกิจ พร้อมกับรู้สึกมีคุณค่าและได้รับอำนาจในการตัดสินใจ 

การปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม 

“องค์กรควรทำอย่างไรจึงจะมีสภาพแวดล้อมการทำงานแบบยืดหยุ่นที่ประสบความสำเร็จ? 

  • มีเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลได้อย่างปลอดภัย พร้อมสนับสนุนด้านไอทีที่จำเป็น 

มีนโยบายการทำงานที่ชัดเจนรองรับการทำงานแบบยืดหยุ่น” — เอมี่ ลูมิส, IDC 

แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่หลายองค์กรยังเผชิญกับความท้าทาย ประเด็นที่เป็นกังวลสูงสุดได้แก่: 

  • การขาดประสิทธิภาพและผลผลิตของพนักงานในสภาพแวดล้อมการทำงานต่างๆ (59%) 
  • ความเชื่อใจพนักงานในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และทรัพยากรขององค์กร (52%) 

ความท้าทายเหล่านี้ชี้ให้เห็นความจำเป็นในการมีเทคโนโลยีที่บูรณาการ สนับสนุนด้านไอทีที่แข็งแรง และนโยบายที่ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและความสม่ำเสมอในรูปแบบการทำงานทั้งหมด 

เมื่อธุรกิจจัดการกับความท้าทายเหล่านี้และปรับเป้าหมายให้สอดคล้องกัน จึงไม่แปลกใจที่ผลสำรวจของเราชี้ว่า “75% ของผู้บริหารด้านไอที และ สายงานธุรกิจ ได้ใช้การวิเคราะห์และตัวชี้วัดหลักในการวัดความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์พนักงาน (EX) และประสบการณ์ลูกค้า (CX)” 

ผลสำรวจยืนยันว่าการปรับปรุงประสบการณ์พนักงานและลูกค้าเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด และไม่ได้แยกจากกัน   

Flexible work and employee experience

ที่มา:  RICOH USA  

 


News & Events

Keep up to date

ข่าวสาร