การทำงานยืดหยุ่น (Flexible Work) และประสบการณ์ของพนักงาน
ริโก้ได้มอบหมายให้ IDC ศึกษา ประสบการณ์พนักงานว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริด ทำงานระยะไกล และทำงานที่สำนักงาน
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือ องค์กรเริ่มให้ความสำคัญ และปรับการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี ไม่เพียงแค่ในเชิงปฏิบัติการ แต่ยังมองทั้งสองด้านเป็นปัจจัยเชิงกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจ และความพึงพอใจของลูกค้า
สภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
“เราหารือและอภิปรายเรื่องรูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่น (Flexible Work) มาหลายปีแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่การทำงานในสำนักงาน หรือการทำงานจากระยะไกลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของความสามารถในการสลับไปมาระหว่างสองรูปแบบนี้ได้” — เอมี่ ลูมิส, รองประธานฝ่ายวิจัย Future of Work, IDC
ผู้ตอบแบบสำรวจแชร์ประโยชน์ที่เห็นจากการทำงานในสภาพแวดล้อมยืดหยุ่น ได้แก่
- เพิ่มประสิทธิภาพของทีมงาน (56%)
- เพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน (51%)
- ความสัมพันธ์ในทีมแข็งแรงขึ้น (42%)
- การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรเพิ่มขึ้น (41%)
ผลลัพธ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าองค์กรที่ลงทุนในรูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่น พร้อมเทคโนโลยีสนับสนุน มักเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ทั้งมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น อัตราการลาออกต่ำลง การตอบสนองรวดเร็วขึ้น และพนักงานมีความสุขมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดช่วยให้ประสบการณ์ของลูกค้า และผลการดำเนินงานของธุรกิจดีขึ้น
สภาพแวดล้อมการทำงานแบบยืดหยุ่นคืออะไร?
“สภาพแวดล้อมการทำงานแบบยืดหยุ่น คือการรวมโลกดิจิทัลและโลกทางกายภาพเข้าด้วยกัน เพื่อให้การทำงานทั้งในสำนักงานและระยะไกลเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการต่อเนื่อง” — เอมี่ ลูมิส, IDC
ประสบการณ์การทำงานแบบยืดหยุ่นจะสนับสนุนเครื่องมือ โซลูชัน และการเข้าถึงอย่างปลอดภัยแก่พนักงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ซึ่งอาจรวมถึง
- บริการและสนับสนุนด้านไอที
- บริการต้อนรับและการต้อนรับลูกค้า
- เครื่องมือประชุมและระบบ A/V
- โซลูชันการทำงานอัตโนมัติ
- ตู้ล็อกเกอร์อัจฉริยะ
- การแชร์เอกสารและข้อมูล
- บริการไปรษณีย์และการสื่อสาร
ทรัพยากรเหล่านี้ช่วยให้พนักงานสามารถมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายหลักของธุรกิจ พร้อมกับรู้สึกมีคุณค่าและได้รับอำนาจในการตัดสินใจ
การปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม
“องค์กรควรทำอย่างไรจึงจะมีสภาพแวดล้อมการทำงานแบบยืดหยุ่นที่ประสบความสำเร็จ?
- มีเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลได้อย่างปลอดภัย พร้อมสนับสนุนด้านไอทีที่จำเป็น
มีนโยบายการทำงานที่ชัดเจนรองรับการทำงานแบบยืดหยุ่น” — เอมี่ ลูมิส, IDC
แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่หลายองค์กรยังเผชิญกับความท้าทาย ประเด็นที่เป็นกังวลสูงสุดได้แก่:
- การขาดประสิทธิภาพและผลผลิตของพนักงานในสภาพแวดล้อมการทำงานต่างๆ (59%)
- ความเชื่อใจพนักงานในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และทรัพยากรขององค์กร (52%)
ความท้าทายเหล่านี้ชี้ให้เห็นความจำเป็นในการมีเทคโนโลยีที่บูรณาการ สนับสนุนด้านไอทีที่แข็งแรง และนโยบายที่ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและความสม่ำเสมอในรูปแบบการทำงานทั้งหมด
เมื่อธุรกิจจัดการกับความท้าทายเหล่านี้และปรับเป้าหมายให้สอดคล้องกัน จึงไม่แปลกใจที่ผลสำรวจของเราชี้ว่า “75% ของผู้บริหารด้านไอที และ สายงานธุรกิจ ได้ใช้การวิเคราะห์และตัวชี้วัดหลักในการวัดความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์พนักงาน (EX) และประสบการณ์ลูกค้า (CX)”
ผลสำรวจยืนยันว่าการปรับปรุงประสบการณ์พนักงานและลูกค้าเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด และไม่ได้แยกจากกัน
ที่มา: RICOH USA
News & Events
Keep up to date
- 17ต.ค.
ริโก้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน “องค์กรที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการทำงาน ปี 2025” โดยนิตยสารฟอร์บส์
- 19ก.ย.
ริโก้ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารไทม์ (TIME) ให้อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี พ.ศ. 2568 จากความโดดเด่นด้านการมีส่วนร่วมของพนักงาน การเติบโต และการดำเนินงานอย่างยั่งยืน
- 19ส.ค.
ริโก้ เอเชียแปซิฟิก จับมือไมโครซอฟท์ เสริมศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับอนาคตด้วยเอไอ
- 30ก.ค.
ริโก้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ในดัชนี ESG ทั้ง 6 รายการ สำหรับหุ้นญี่ปุ่นที่กองทุนบำเหน็จบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่น (GPIF) ใช้ในการลงทุน