ผู้นำองค์กรโฟกัสถูกที่แล้วหรือยัง

20 ธ.ค. 2564
 

ในโลกของธุรกิจทุกวันนี้ต้องการผู้นำที่แข็งแกร่งมากกว่าที่เคยเป็นมา แล้วคุณอยากจะเป็นผู้นำที่ดีหรือผู้จัดการที่ดีมากกว่ากัน

ในขณะที่ทั้งสองสิ่งนี้คล้ายคลึงและมีค่าพอๆ กัน เราขอเดาเลยว่าผู้อ่านส่วนใหญ่น่าจะเลือกการเป็นผู้นำที่ดีมากกว่าผู้จัดการหรือหัวหน้าที่ดี ซึ่งเราก็เห็นด้วย เนื่องจาก “ผู้นำ” นั้นอาจจะฟังดูดีกว่า “ผู้จัดการ” แต่ความเป็นผู้นำยังครอบคลุมตัวแปรหลายอย่างที่มากกว่าการจัดการ ในอีกแง่หนึ่งก็คือมันมากกว่าการทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จด้วยดี มีประสิทธิภาพ และตรงเวลา แต่มันคือการเป็นบุคคลที่คนอื่นๆ จะปฏิบัติตาม หรือเป็นผู้ที่กำหนดทิศทางให้กับผู้อื่นนั่นเอง

แนวทางใดใช้ได้ผลดีที่สุด

เราไม่ได้หมายความว่าการมีทักษะการจัดการที่ดีนั้นไม่สำคัญหรือการมีผู้จัดการที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญสำหรับองค์กรสมัยใหม่ จากประสบการณ์ของเราการมีทักษะการเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งนั้นสำคัญยิ่งกว่าการเป็นผู้จัดการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่มักจะให้คุณค่ากับทักษะการจัดการที่แข็งแกร่งมากกว่าความเป็นผู้นำ ยกตัวอย่างเช่นการประเมินการทำงานของพนักงานประกอบไปด้วยภาพรวมตั้งแต่การประเมินครั้งล่าสุด (หรือวันที่เริ่มต้น) การระบุจุดแข็งและจุดอ่อน การอภิปรายเกี่ยวกับเป้าหมายและความรับผิดชอบ และการกำหนดความคาดหวังสำหรับปีที่จะมาถึง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ แต่จากนั้น “ผู้จัดการ” ก็จะหารือร่วมกับพนักงานเพื่อสร้างแผนเพื่อแก้ไขจุดอ่อนของพวกเขาและกำหนดให้เป็นมาตรฐาน

นี่เป็นแนวความคิดด้านการจัดการที่กระตุ้นให้ผู้จัดการที่จ้างงานมองหาเหตุผลที่จะไม่รับผู้สมัครเข้าทำงาน กล่าวคือพวกเขาจะเน้นที่จุดอ่อนมากกว่าจุดแข็งของพนักงาน แนวทางนี้เน้นปัญหาที่เกิดขึ้นกับพนักงานหรือผู้ที่มาสมัครงานมากกว่าจุดแข็งและสิ่งที่พวกเขาสามารถทำให้กับองค์กรได้ ซึ่งมันก็คือแนวทางของผู้จัดการ อย่างไรก็ตามแนวทางของผู้นำนั้นจะแตกต่างออกไป

ให้ความสำคัญที่จุดแข็ง

ย้อนกลับไปที่การประเมินการทำงาน เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ เราอาจพูดโดยรวมว่าสิ่งที่พนักงานจะถูกประเมินนั้นประกอบไปด้วยห้าด้าน ซึ่งมีสองด้านที่พวกเขาอาจจะบกพร่อง ในขณะที่ผู้จัดการอาจจะโฟกัสกับการพัฒนาสองด้านที่บกพร่องนั้นของพนักงาน แต่ผู้นำจะระบุจุดแข็งของพวกเขาและค้นหาวิธีใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากคุณมีพนักงานที่เชี่ยวชาญในการทำลายข้อมูล มันก็ไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะให้พวกเขาออกไปคุยกับลูกค้าและทำงานเกี่ยวกับทักษะในการสื่อสารแม้ว่าทักษะเหล่านั้นจะมีความสำคัญ และเราก็ควรดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของพวกเขา พนักงานจะประสบความสำเร็จมากขึ้นและองค์กรของคุณจะได้รับประโยชน์มากขึ้นจากงานของพวกเขา หากพวกเขาได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำงานด้วยข้อมูล

นี่คือสิ่งที่ผู้นำที่มีประสิทธิภาพจะกระทำก็คือการมองหาสิ่งที่ทำให้พนักงานโดดเด่นและมีคุณค่าและทำให้พวกเขาสามารถหาตำแหน่งที่เหมาะสมกับพวกเขาที่สุดได้ ซึ่งมันมากกว่าการเป็นผู้จัดการที่แข็งแกร่ง แต่มันคือการสื่อสารและการร่วมงานที่ได้ประสิทธิภาพกับพนักงานและทำให้พวกเขามีส่วนร่วมในระยะยาว

แนวทางนี้ทำให้เกิดความท้าทายสองสามประการที่สำคัญและควรได้รับการพิจารณาแต่เราสามารถระบุปัญหานั้นได้ด้วยการคาดการณ์ล่วงหน้า ประการแรกคือความจำเป็นที่จะต้องสร้างทีมที่มีส่วนร่วม ผู้นำจะต้องทำให้พนักงานสามารถมีส่วนร่วมกับสมาชิกในทีมและสร้างความเป็นผู้นำที่จะช่วยให้พวกเขารับรู้ทิศทางการทำงานและบทบาทหน้าที่ของพวกเขาในทีม ที่สำคัญผู้นำต้องสามารถสังเกตเห็นสัญญาณเมื่อเกิดความผิดปกติและมีความสามารถได้การรับฟังข้อคิดเห็นและข้อตำหนิหรือคำแนะนำ ด้วยความเข้าใจต่อทีมและความต้องการของพวกเขา คุณจะสามารถระบุจุดแข็งที่โดดเด่นของพวกเขาและควบคุมทักษะเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความท้าทายประการที่สองคือการป้องกันไม่ให้ทีมมีความเชี่ยวชาญมากเกินไป เมื่อคุณจัดวางตำแหน่งของสมาชิกในทีมให้อยู่ในตำแหน่งที่ช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้ คุณกำลังเสี่ยงที่จะพึ่งพาความเชี่ยวชาญพิเศษเหล่านั้นมากเกินไป ซึ่งจะเป็นการจำกัดความสามารถของสมาชิกในทีมเหล่านี้ในการมีส่วนร่วมในที่อื่น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นคุณต้องจัดหาความหลากหลายและโอกาสในการเติบโตและความก้าวหน้าให้กับพนักงานนอกเหนือจากทักษะที่พวกเขาเชี่ยวชาญ การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของทีมนั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

เน้นที่จุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อน

บ่อยครั้งองค์กรมักถูกครอบงำโดยผู้จัดการที่โฟกัสกับการแก้ไขจุดอ่อน ในขณะที่องค์กรที่มีประสิทธิภาพมีผู้นำที่ให้ความสำคัญกับจุดแข็งและมองหาประโยชน์สูงสุดสำหรับพวกเขา นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคนจำนวนมากถึงอยากเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพมากกว่าผู้จัดการ ผู้นำที่เข้มแข็งจะดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวคุณออกมา ในขณะที่ผู้จัดการที่เข้มแข็งก็พยายามแก้ไขจุดอ่อนของคุณ ซึ่งทั้งสองจุดนี้ต่างก็สำคัญและมีค่า ทั้งนี้ระหว่างสองสิ่งนี้ความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งช่วยสร้างทีมที่มีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งจะนำความสำเร็จสูงสุดมาสู่โครงการและองค์กรของคุณ

ที่มา : https://www.ricoh-usa.com/en/insights/articles/do-leaders-have-the-right-focus


News & Events

Keep up to date