เงินสดจะก้าวต่อไปอย่างไรในยุคดิจิทัล

25 ก.ย. 2568

ผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก ผู้ผลิต และผู้ให้บริการขนส่งเงินสด ต่างสะท้อนมุมมองเกี่ยวกับ “ความสำคัญของเงินสด” และอนาคตของทางเลือกในการชำระเงิน 

ปัจจุบันโลกการค้าปลีกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีด้านการค้าปลีกก็ก้าวหน้าไปพร้อมกัน ทำให้ทั้งผู้บริโภคและผู้ค้าปลีกมีตัวเลือกการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้น แต่คำถามคือ การมีทางเลือกมากขึ้นหมายความว่าทุกคนจะหันมาใช้ทั้งหมดจริงหรือ? แล้วเงินสดกำลังจะหมดบทบาทไปหรือไม่? 

ทีม Service Advantage ของริโก้ได้ศึกษาประเด็นนี้ โดยตั้งคำถามสำคัญว่า: 

  • ผู้บริโภคต้องการอะไร?
  • ผู้ค้าปลีกตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

งานวิจัยนี้วิเคราะห์แนวโน้มการใช้เงินสดและการชำระเงินในปัจจุบัน ครอบคลุม 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก และผู้จัดหาอุปกรณ์ บริการด้านการจัดการเงินสด หรือความปลอดภัย เพื่อหาคำตอบว่าเทคโนโลยีและเงินสดจะเดินหน้าต่อไปอย่างไรในอนาคตของการเลือกวิธีชำระเงิน

หัวข้อที่ศึกษา ได้แก่:

  • วิธีการชำระเงินใดที่กำลังเติบโต?
  • วิธีการชำระเงินแบบดั้งเดิมจะลดลงแค่ไหน?
  • มีนวัตกรรมใหม่ใดบ้างที่กำลังจะเข้ามา?

คุณสามารถค้นพบคำตอบได้ในรายงาน “อนาคตของทางเลือกการชำระเงิน (The Future of Payment Choice)” ซึ่งสรุปประเด็นสำคัญ ได้แก่: 

  • แนวโน้มการค้าปลีกและการชำระเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างมากหลังการแพร่ระบาด
  • มุมมองของผู้บริโภค: วิธีที่พวกเขาได้รับเงิน จับจ่าย และจ่ายเงิน
  • สิ่งที่ผู้ค้าปลีกเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไร้เงินสด: ความเปลี่ยนแปลงในร้าน และการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างความยืดหยุ่นด้านการชำระเงินให้ลูกค้า
  • ปัจจัยที่ผู้ค้าปลีกให้ความสำคัญจริง ๆ เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ เทคโนโลยี และบริการ  

Does cash have a place in the digital economy

ที่มา:  RICOH USA  

 


News & Events

Keep up to date