5 สัญญาณบ่งบอกว่าการส่งข้อมูลผู้ป่วยกำลังเผชิญกับอุปสรรค

09 ก.ย. 2567

ข้อมูลด้านสาธารณสุขสามารถเผชิญกับภาวะติดขัดหรือสูญหายได้ตลอดกระบวนการดูแลผู้ป่วย ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิ่งนี้คืออะไรกันแน่? การใช้เอกสารจำนวนมาก ระบบที่ไม่เชื่อมต่อกัน กระบวนการที่ทำแบบแมนนวล ขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน หรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง 

ในบทความของ Becker’s Health IT และ CIO ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีสุขภาพจากริโก้ ได้กล่าวถึงอุปสรรคทั่วไปที่อาจขัดขวางไม่ให้สถานพยาบาลสามารถแบ่งปันข้อมูลสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผู้นำด้านสาธารณสุขจำนวน 43% ระบุว่าความสามารถในการทำงานร่วมกันของระบบ (interoperability) มีความสำคัญเป็นอันดับต้นขององค์กร

ต่อไปนี้คือสัญญาณ 5 ประการที่บ่งชี้ว่า ข้อมูลด้านสาธารณสุขไม่ได้ถูกส่งไปยังผู้ที่ต้องการใช้อย่างรวดเร็วและราบรื่น: 

สัญญาณที่ 1: การจัดการแฟกซ์ขาเข้าและขาออกเป็นงานที่ใช้เวลามากและต้องอาศัยแรงงานมาก 

สัญญาณที่ 2: แพทย์ป้อนข้อมูลการสั่งยาและคำสั่งห้องแล็บทั้งในรูปแบบเอกสารและผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 

สัญญาณที่ 3: บันทึกจากการประชุมสำคัญไม่ได้ถูกบันทึกในรูปแบบดิจิทัล และข้อมูลสำคัญไม่ได้รับการสื่อสาร 

สัญญาณที่ 4: เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นว่าข้อมูลผู้ป่วยที่สำคัญหายไปหลังจากผู้ป่วยออกจากสถานพยาบาลแล้ว 

สัญญาณที่ 5: พยาบาลยืนรอเอกสารจากเครื่องพิมพ์และแฟกซ์ 
 
สถานการณ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงการขาดการเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลที่แม่นยำและปลอดภัย การเชื่อมโยงผู้คนและข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญต่อการบรรลุคุณค่าและคุณภาพในการดูแลผู้ป่วย อ่านบทความเต็มจาก Becker’s Health IT และ CIO Review เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงและกำจัดกับดักข้อมูลเหล่านี้ 

Five signs that your patient data is trapped in your IT system

ที่มา:  RICOH USA  

 


News & Events

Keep up to date