ริโก้ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำจากการประเมินผู้ปรับสภาพอุปกรณ์การพิมพ์ระดับโลก ประจำปี 2568 โดย IDC MarketScape

07 พ.ค. 2568

รายงานระบุว่า “ริโก้มีประวัติการลงทุนในขีดความสามารถด้านการปรับสภาพอุปกรณ์การพิมพ์มาอย่างยาวนาน”

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 - ริโก้ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำจากการประเมินผู้ปรับสภาพอุปกรณ์การพิมพ์ระดับโลก ประจำปี 2568 โดย IDC MarketScape (หมายเลขเอกสาร EUR153222025, มีนาคม 2568)

งานวิจัยของ IDC MarketScape มุ่งประเมินผู้จำหน่ายที่นำเสนออุปกรณ์การพิมพ์ และ/หรือวัสดุสิ้นเปลืองที่ผ่านการปรับสภาพใหม่โดยโรงงาน เพื่อวางจำหน่ายในตลาดทั่วโลก ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ผ่านกระบวนการปรับสภาพใหม่ (remanufacture) โดยเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับอุปกรณ์ที่ผลิตใหม่ ขั้นตอนส่วนใหญ่ดำเนินการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) และอเมริกาเหนือ

รายงานของ IDC MarketScape ระบุว่า “ริโก้มีประวัติการลงทุนในขีดความสามารถด้านการปรับสภาพมาอย่างยาวนาน” ซึ่งริโก้เชื่อว่าข้อความนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

IDC MarketScape Worldwide Hardcopy Remanufacturing 2025 Vendor Assessmentโมเดลการวิเคราะห์ผู้จำหน่ายของ IDC MarketScape ใช้วิเคราะห์ภาพรวมเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของเทคโนโลยีและผู้จำหน่ายในตลาดแต่ละแห่ง โดยใช้ระเบียบวิธีการประเมินอย่างเป็นระบบผ่านเกณฑ์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ เพื่อสร้างแผนภาพแสดงตำแหน่งของผู้จำหน่ายในตลาดนั้นๆ
คะแนนด้านขีดความสามารถ (Capabilities) ใช้ประเมินความพร้อมของผู้จำหน่ายในระยะสั้น ทั้งในมิติผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาด และการดำเนินธุรกิจ ส่วนคะแนนด้านกลยุทธ์ (Strategy) ใช้ประเมินความสอดคล้องกันระหว่างกลยุทธ์ของผู้จำหน่ายกับความต้องการของลูกค้าในกรอบเวลา 3-5 ปี ส่วนขนาดของไอคอนในแผนภาพแสดงถึงส่วนแบ่งตลาดของผู้จำหน่ายแต่ละราย

รายงานระบุว่า ริโก้ได้รับการยอมรับจากจุดแข็งหลายประการ ได้แก่ การดำเนินงานในอดีต แผนการดำเนินงานในอนาคต กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับสำนักงานที่หลากหลาย อุปกรณ์สำหรับงานการผลิต เครือข่ายระดับโลก และความสามารถในการทำสัญญาโดยตรงกับลูกค้า

นอกจากนี้ รายงานนำเสนอเพิ่มเติมว่า “ควรพิจารณาเลือกริโก้ เมื่อต้องการใช้อุปกรณ์ที่ใช้โทเนอร์อย่างครบวงจร ควบคู่กับซอฟต์แวร์และโซลูชันระดับอุตสาหกรรม ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำงานในระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ที่ผ่านการปรับสภาพโดยโรงงาน (remanufactured) หรืออุปกรณ์ผลิตใหม่ (new builds) (เพราะริโก้มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกใช้ได้ทั้งสองแบบ ทั้งสำหรับหมวดหมู่สำนักงานและหมวดหมู่อื่น ๆ เช่น งานการผลิต)”

คุณคัตสึโนริ นาคาตะ (Katsunori Nakata) กรรมการบริหารบริษัท และประธานหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ดิจิทัลของบริษัท ริโก้ จำกัด กล่าวว่า “จากที่ IDC MarketScape ได้ให้การยกย่ององค์กรของเราเมื่อครั้งที่ผ่านมานั้น ผมมองว่านอกจากจะเป็นการรับรองสถานะของบริษัทในฐานะผู้นำระดับโลกในด้านการปรับสภาพอุปกรณ์การพิมพ์แล้ว (hardcopy remanufacturing) ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นต่อการสร้างความยั่งยืนมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะในด้านการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์ตลอดอายุการใช้งาน”

“การบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับบุคลากร เป็นการช่วยสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ ได้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการพิมพ์ให้ทันสมัย และเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล ขณะเดียวกัน เรายังคงยึดมั่นในเป้าหมายของการสร้างอนาคตที่ดีและยั่งยืน ผ่านการออกแบบอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลืองโดยคำนึงถึงโอกาสในการปรับสภาพใหม่ด้วยมาตรฐานระดับโรงงานตั้งแต่ต้นทาง”

นอกจากนี้ รายงานของ IDC MarketScape ยังระบุว่า ความต้องการของผู้ซื้อเทคโนโลยีในการนำอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลืองกลับมาใช้ซ้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ประเด็นด้านความยั่งยืนยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของภาคธุรกิจ และในปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการตัดสินใจ โดยปรับเปลี่ยนการให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนจากประเด็นสิ่งแวดล้อมทั่วไป ไปสู่การตอบสนองต่อข้อกำหนดเฉพาะของแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

อีกทั้ง รายงานยังกล่าวถึงประวัติของริโก้ในการดำเนินงานด้านความยั่งยืนมาอย่างยาวนาน โดยระบุว่า “ริโก้ได้เริ่มดำเนินการปรับสภาพเครื่องมิมัลติฟังก์ชันขนาด A3 พิมพ์ขาวดำมาตั้งแต่ปี 2540 และเริ่มปรับสภาพโทเนอร์ในปี 2543 โดยแนวคิดในการปรับสภาพดังกล่าวพัฒนามาจากโครงการ Comet Circle ซึ่งริโก้ออกแบบขึ้นในปี 2537 เพื่อเป็นการตอบรับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ริโก้จึงได้กำหนดเป้าหมายในการเป็นสังคมปลอดคาร์บอน จนกลายมาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินงานของริโก้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม หรือเพื่อดาวน์โหลดรายงานฉบับตัวอย่าง โปรดคลิกที่นี่ 

เกี่ยวกับ IDC MarketScape

โมเดลของ IDC MarketScape ใช้ประเมินภาพรวมด้านศักยภาพการแข่งขันของผู้จัดหาเทคโนโลยีและผู้ให้บริการในตลาดแต่ละแห่ง โดยใช้วิธีการประเมินให้คะแนนที่เป็นระบบ ครอบคลุมทั้งเกณฑ์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ซึ่งส่งผลให้สามารถจัดทำแผนภาพที่แสดงตำแหน่งของผู้จำหน่ายแต่ละรายในตลาดนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน กรอบการประเมินนี้ช่วยให้สามารถเปรียบเทียบข้อเสนอด้านผลิตภัณฑ์ บริการ ขีดความสามารถ กลยุทธ์ และปัจจัยสู่ความสำเร็จในทั้งปัจจุบันและอนาคตของผู้จัดหาเทคโนโลยีแต่ละรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้ซื้อเทคโนโลยีสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของผู้จำหน่ายทั้งรายเดิมและรายใหม่ได้อย่างรอบด้าน