ริโก้เตรียมนำเสนอตัวอย่างอุปกรณ์ผลิตพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยืดหยุ่นได้สำหรับเฟสที่สองของ “โลกที่ไร้การชาร์จ”

18 ส.ค. 2564

ริโก้และมหาวิทยาลัย Kyushu ร่วมกันพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดสารอินทรีย์ (Organic Photovoltaic (OPV)) บาง เบา และงอได้

กรุงโตเกียว วันที่ 18 สิงหาคม 2021 ความต้องการต่อ Internet of Things (IoT) นั้นพุ่งสูงขึ้นทั่วทั้งสังคม ปัจจุบัน อุปกรณ์สำรองพลังงานที่ยืดหยุ่นได้ของริโก้นั้นสามารถให้พลังงานได้ภายในอาคารหรือภายในพื้นที่ร่มเสมือนกับแหล่งพลังงาน Stand-alone เพื่อการทำงานอย่างต่อเนื่องของเซนเซอร์ต่างๆ ซึ่งในเดือนกันยายนริโก้จะเริ่มจัดส่งตัวอย่างอุปกรณ์เหล่านี้

อุปกรณ์สำรองพลังงานที่ยืดหยุ่นได้นั้นมีขนาด 41 มม. X 47 มม. ใช้วัสดุผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดสารอินทรีย์ (OPV) ที่ผลิตไฟฟ้าได้เฉพาะ ซึ่งพัฒนาร่วมกันตั้งแต่ปี 2013 ในความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและวิชาการกับมหาวิทยาลัย Kyushu ผลลัพธ์คือการผลิตพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในสภาวะที่มีแสงน้อย เช่น ภายในอาคาร (เฉลี่ย 200 lx ) และสภาวะที่มีแสงปานกลาง เช่น พื้นที่ร่มภายนอกอาคาร (เฉลี่ย 10,000 lx) นอกจากนี้แผ่นฟิล์มที่บาง เบา และพับงอได้นี้ยังสามารถใช้ติดกับอุปกรณ์ IoT หลากหลายรูปร่างได้ด้วย

ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานแบบ Stand-alone สำหรับเทอร์มินัลแบบพกพา บีคอน และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์ตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม เช่น อุปกรณ์ที่ติดตั้งในอุโมงค์และใต้สะพาน ซึ่งจะทำให้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคขนาดเล็กจำนวนมากและคาดว่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกและนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ว่า “พลังงานสะอาดและราคาไม่แพง” นับตั้งแต่มีการเปิดตัว Solid-state Dye-sensitized Solar Cells (DSSC) สำหรับการใช้งานภายในอาคารในปี 2020 นั้น ริโก้มุ่งมั่นที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้โดยเร็วที่สุดด้วยการให้ตัวอย่างแก่กลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT, ผู้ให้บริการ และบริษัทการค้าในฐานะอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมรุ่นต่อไป

มหาวิทยาลัย Kyushu และริโก้จะยังคงร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์และความทนทานที่สูงขึ้นต่อไป

อุปกรณ์เก็บเกี่ยวพลังงานที่ยืดหยุ่นที่พัฒนาร่วมกันร่วมกัน
ตัวอย่างของการเชื่อมต่อกับคณะกรรมการแหล่งจ่ายไฟที่ยืดหยุ่น

 

รูปภาพของโลกที่ไม่มีการชาร์จใหม่และมีอุปกรณ์ขับเคลื่อนเชิงนิเวศที่ยืดหยุ่น
คำแนะนำจาก ศาสตราจารย์ Takuma Yasuda, Inamori Frontier Research Center, Kyushu University

การสำรองพลังงานเป็นเทคโนโลยีพลังงานแห่งอนาคตที่จะช่วยสนับสนุนสังคม IoT ในอนาคตผ่านการใช้ “แสงแวดล้อม (Ambient light) ” ขั้นสูง เราได้ทำการศึกษาการสำรองพลังงานขั้นสูงกับริโก้ตั้งแต่ปี 2013 วัสดุอินทรีย์ที่ถูกพัฒนาขึ้นนี้แตกต่างจากวัสดุโซลาร์เซลล์แบบเดิมตรงที่ความสามารถในการให้พลังงานที่ยอดเยี่ยมแม้อยู่ในอาคาร อุปกรณ์ที่ใช้วัสดุอินทรีย์นี้จะบางและเบาราวกับกระดาษ สามารถหักงอได้ และสามารถให้พลังได้ทุกที่ทุกเวลาแม้จะในสภาวะแสงน้อย นอกจากนี้เทคโนโลยีพลังงานใหม่นี้ยังถูกคาดหวังว่าจะถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในฐานะแหล่งพลังงานอิสระสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กหลากหลายรูปแบบ เราจึงเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีด้านพลังงานใหม่นี้จะทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย SDG ที่ว่า “พลังงานสะอาดและราคาไม่แพง” จากการร่วมมือกันระหว่างภาคอุตสาหกรรมและวิชาการผ่านโปรเจกต์ A-STEP เราจะเดินหน้าส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการสำรองพลังงานต่อไป ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนสังคมในอนาคตของเราผ่านความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างภาคอุตสาหกรรม รัฐบาล และภาควิชาการ

คำแนะนำจาก คุณ Tetsuya Tanaka, General Manager, EH Business Center, RICOH Futures BU

อนาคตของเราคือการสร้าง “โลกที่ไร้การชาร์จ” เรามุ่งหวังจะสร้างโลกที่ผู้คนไม่ต้องคอยชาร์จหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่

Internet of Things (IoT) ได้นำพลังของอินเทอร์เน็ตก้าวข้ามคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟนธรรมดาไปสู่อุปกรณ์อื่นๆ อย่างกว้างขวาง ข้อมูลที่ได้จากเซนเซอร์ที่ถูกติดตั้งบนอุปกรณ์เหล่านั้นสามารถเก็บรวบรวมและอัปโหลดลงบนอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งข้อมูลนี้สามารถใช้เพื่อติดตามสภาพแวดล้อมหรือตำแหน่งของวัตถุได้อย่างไร้สายและไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ คาดว่าการใช้เซนเซอร์นี้จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ทั้งนี้เทคโนโลยีสำหรับการสำรองพลังงานโดยการใช้แสง, ความร้อน, การสั่นสะเทือน และอื่นๆ กำลังดึงดูดความสนใจอย่างกว้างขวางในฐานะแหล่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลซึ่งสามารถจ่ายพลังงานให้กับเซนเซอร์ได้อย่างต่อเนื่อง

ริโก้มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมแห่งความยั่งยืนและได้เปิดตัว Solid-state Dye-sensitized Solar Cells (DSSC) ในปี 2020 โดยในขณะนี้เราจะส่งตัวอย่างของ เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดสารอินทรีย์ (OPV) นอกจากนี้แล้วเรายังกำลังพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์แบบ Perovskite สำหรับการใช้งานนอกอาคารหรือแม้แต่บนอวกาศ เราจะยังคงมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทางสังคมผ่านธุรกิจของเราด้วยการขยายการใช้งานแหล่งพลังงานอิสระเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการเติบโตของเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่


News & Events

Keep up to date