ไทยพัฒนาประกันภัยเสริมธุรกิจประกันภัย เลือกใช้โซลูชันไอทีจากริโก้

ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้คนจำนวนมากตัดสินใจลดค่าใช้จ่ายลง รวมถึงแผนประกันภัยรถยนต์ ที่หลายคนเลือกลดระดับชั้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย กลายเป็นโอกาสให้ ไทยพัฒนาประกันภัย บริษัทประกันซึ่งจับกลุ่มลูกค้ารถบ้านที่มีอายุงานเกิน 7 ปี มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยใช้เทคโนโลยีด้าน IT Management & Support Services จากริโก้เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของงานบริการ

คุณบรู๊ค คุนผลิน Assistant Managing Director บริษัท ไทยพัฒนาประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า ที่ผ่านมาธุรกิจประกันภัยมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษในปริมาณมาก ทั้งงานเอกสารลูกค้า เงื่อนไขสัญญาต่างๆ เพื่อให้บริการลูกค้ากว่า 5 แสนรายต่อปี จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่มีการนำโซลูชันจากริโก้เข้ามาช่วย เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งบริษัทเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กรตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 คาบเกี่ยวมาถึงช่วงต้นปี 2563

ไทยพัฒนาประกันภัย เริ่มต้นปักหมุดใช้เทคโนโลยีที่สำนักงานใหญ่เป็นหลัก โดยเลือกใช้อุปกรณ์ประเภทเครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชัน รองรับการใช้งานของพนักงานราว 120 คน ซึ่งในอนาคตมีแผนนำเทคโนโลยีไปใช้งานกับ 30 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงสาขาใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา

“บริการด้านไอทีที่มีข้อจำกัด และไม่ตอบโจทย์ครบวงจรตามความต้องการ เพียงแค่ขายเครื่อง แล้วปล่อยให้พนักงานดูแลกันเอง ทำให้บริษัทต้องมองหาผู้บริการรายใหม่เข้ามาแทนที่ จนกระทั่งได้พบกับริโก้ ซึ่งให้คำแนะนำให้เรามองภาพใหญ่ และเข้าใจความต้องการอย่างแท้จริง”

ไทยพัฒนาประกันภัย ตัดสินใจใช้อุปกรณ์เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชันที่ทางริโก้จัดหาให้ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสแกน แฟกซ์ ระบบอีเมล ซึ่งแต่เดิมไม่ได้ใช้เทคโนโลยีแบบครบวงจร ซึ่งพอมาเชื่อมต่อเข้ากับเน็ตเวิร์กก็ยิ่งช่วยเพิ่ม Productivity ให้กับบริษัทได้ค่อนข้างมาก จึงได้ใช้บริการริโก้อย่างต่อเนื่อง

เริ่มต้นจากออฟฟิศโซลูชัน จนถึงบริการ Consult ด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จากทางริโก้ ซึ่งตอบโจทย์บริษัทที่ต้องการทำงานแบบ One Stop Service ซึ่งข้อดีของทีมริโก้คือ มีความเข้าใจในความต้องการของบริษัท และสามารถนำเสนอโซลูชันด้านไอทีได้ตามที่บริษัทต้องการ ทำให้บริษัทตัดสินใจใช้เซอร์วิสอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงการปรับปรุงเน็ตเวิร์กภายในองค์กร ซึ่งทีมงานได้ให้คำแนะนำ Best Practice รวมถึงโซลูชันใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

“พนักงานมีฟีดแบคค่อนข้างดีกับงานบริการของริโก้ เพราะทีมงานจากริโก้มีความรู้และประสบการณ์ด้านไอทีเป็นอย่างดี จึงสามารถนำเสนอโซลูชันจากแบรนด์ชั้นนำที่เป็นพาร์ทเนอร์กับริโก้ได้อย่างครบวงจร ทำให้บริษัทเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน”

คุณบรู๊คกล่าวว่า เทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทได้ค่อนข้างมาก จากการนำเทคโนโลยีไอทีเข้ามาเสริมการทำงาน ซึ่งทำให้พนักงานสามารถนำเวลาไปทำงานอื่นที่มีความท้าทายกว่าได้ ตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ระบบบัญชีแบบใหม่ หรือ ERP ซึ่งริโก้ได้เข้ามาช่วยจัดการฮาร์ดแวร์ให้เหมาะสมตามความต้องการของซอฟต์แวร์ จากเดิมที่ต้องจัดการเอง ถือเป็นอุปสรรคสำคัญของบริษัทที่มีทีมไอทีขนาดเล็ก

“หลายครั้งที่ทีมริโก้ช่วยให้แนะนำการใช้งานฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ให้ได้เต็มประสิทธิภาพ โดยในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะเปลี่ยนระบบ Wi-Fi ทั้งบริษัท ซึ่งทีมริโก้ได้แนะนำโซลูชัน Wi-Fi ของ Aruba ให้กับเรา”

คุณบรู๊คกล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไทยพัฒนาประกันภัยเลือกใช้บริการกับทางริโก้อย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมงาน ไม่ว่าจะด้านอุปกรณ์เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชัน หรือโซลูชันจากพาร์ทเนอร์ ซึ่งสามารถทำงานประสานงานกันได้อย่างดี ติดต่อได้ทุกครั้งที่มีปัญหา ที่สำคัญคือ อยู่ภายใต้งบประมาณที่รับได้ ซึ่งต่างจากบริษัท Consult รายอื่นๆ ที่มีการพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้