บทความ

เหตุใดระบบบัญชีเจ้าหนี้อัตโนมัติจึงควรเป็นเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ถัดไปของคุณ

ธันวาคม 13, 2565
3 นาที
Why Automating Accounts Payable Should Be Your Next Strategic Goal - transparent banner background
Why Automating Accounts Payable Should Be Your Next Strategic Goal thumbnail image
Share

ระบบบัญชีเจ้าหนี้อัตโนมัติ: กลยุทธ์สู่การเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคต

Icon quote
องค์กรที่ใช้ระบบบัญชีเจ้าหนี้แบบดิจิทัลสามารถลดต้นทุนในการดำเนินการได้ถึง 81% และใช้เวลาประมวลผลต่อหนึ่งรอบการทำงานได้เร็วขึ้น 73%

 

องค์กรที่มองการณ์ไกลต่างมุ่งพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต อย่างไรก็ตาม ในการตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญ ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์จำเป็นต้องมองเห็นภาพทางการเงินที่ชัดเจนเสียก่อน ด้วยเหตุนี้ การที่สามารถดูตำแหน่งของกระแสเงินสดได้แบบเรียลไทม์จึงช่วยอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจลงทุน และทำให้สามารถจัดการและติดตามสถานะการชำระเงินได้ดียิ่งกว่าเดิม ซึ่งโซลูชันระบบบัญชีเจ้าหนี้อัตโนมัติ (automated accounts payable) ให้คุณได้

การทำบัญชีเจ้าหนี้ (AP) นั้นมีจำนวนการทำธุรกรรมที่สูงและมักใช้แรงงานคนในการจัดการเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญกว่านั้น การทำบัญชี AP แบบแมนนวลไม่สามารถให้ข้อมูลที่สำคัญๆ แบบเรียลไทม์ได้อย่างแม่นยำแก่ CFO ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องใช้ข้อมูลในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ หรือดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระแสเงินสด และอ้างอิงจากรายงานของ McKinsey นี่คือเหตุผลที่องค์กรระดับโลกกว่า 2 ใน 3 เพิ่มการลงทุนในระบบอัตโนมัติและ AI มากยิ่งขึ้น

มาสำรวจคุณค่าที่แท้จริงของการเปลี่ยนระบบ AP ของคุณด้วยโซลูชันกระบวนการทำงานอัตโนมัติ และประโยชน์ที่องค์กรของคุณจะได้รับกัน


เผยคุณค่าที่แท้จริงของระบบบัญชีเจ้าหนี้อัตโนมัติ

โดยส่วนใหญ่แล้ว บริษัทแต่ละแห่งจะมีแผนกหรือพนักงานที่ดูแลด้านการทำบัญชีเจ้าหนี้ (AP) โดยเฉพาะ ซึ่งระบบการทำงานจะเกี่ยวข้องกับการรับเอกสารใบสั่งซื้อ ใบส่งของ ใบแจ้งหนี้ และการประมวลผลการชำระและการโอนเงินต่างๆ การเปลี่ยนแปลงระบบ AP ให้เป็นระบบอัตโนมัติจะช่วยให้องค์กรสามารถลดหรือกำจัดกระบวนการที่พึ่งพากระดาษได้โดยสิ้นเชิง ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอีกวิธีหนึ่ง

Green ribbon
72%
ของฝ่ายการเงินใช้เวลามากถึง 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 520 ชั่วโมงต่อปี ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีเจ้าหนี้ (AP) ซึ่งสามารถทำให้เป็นระบบอัตโนมัติได้ 
Censuswide, 2021
3 business people check work on paper and devices

ข้อดีของระบบบัญชีเจ้าหนี้อัตโนมัติ

  1. ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าถึงและมองเห็นข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์แบบ

    ปฏิวัติการเข้าถึงและมองเห็นข้อมูล (visibility) การคาดการณ์ (forecast) และการรายงาน (reporting) ด้านเงินสดด้วยแดชบอร์ดแบบไดนามิกที่แสดงสถานะเงินสดของบริษัทแบบเรียลไทม์ ผู้นำจึงมีข้อมูลทั้งหมดเพื่อการตัดสินใจที่มีผลกระทบต่อธุรกิจในระดับสูงได้เพียงปลายนิ้ว นอกจากนี้ พนักงานในแผนกการเงินก็ไม่จำเป็นต้องทำงานซ้ำๆ แสนน่าเบื่อด้วยตัวเองอีกต่อไป จึงมีเวลาในการทำงานที่หลากหลายและมีคุณค่าต่อองค์กรมากขึ้น
  2. ประหยัดค่าใช้จ่ายได้รอบด้าน

    ระบบที่เป็นอัตโนมัติสามารถช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจของคุณได้ในระยะยาว แม้อาจต้องลงทุนในระยะเริ่มแรก แต่สามารถลดระยะเวลาและแรงงานคนที่ต้องใช้ในการทำงานได้ในระยะยาว
  3. ทำงานจากระยะไกลได้อย่างคล่องตัว

    ในโลกปัจจุบัน ระบบการทำงานจำเป็นต้องรองรับการทำงานแบบไฮบริดและแบบระยะไกล ซึ่งระบบอัตโนมัติอัจฉริยะที่มีเทคโนโลยีเรียนรู้ด้วยตนเอง (self-leaning) จะช่วยในการจัดการ Live Feed และอนุมัติแบบกลุ่มให้โดยอัตโนมัติ และช่วยลดภาระงานของทีมได้ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม 

กลยุทธ์แนวทางในการทำระบบบัญชีเจ้าหนี้ (AP) อัตโนมัติ

ริโก้ช่วยให้คุณเปลี่ยนกระบวนการบริหารและตัวธุรกิจได้ในวงกว้าง โซลูชัน Workflow & Automation ของเรานั้นออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ รวมถึงลูกค้าของคุณโดยเฉพาะ เรามีโซลูชันคลาวด์แบบครบวงจรที่ปลอดภัย และอุ่นใจด้วยบริการซัพพอร์ตตลอดขั้นตอนการใช้งาน เพื่อให้คุณสามารถรับและประมวลผลใบแจ้งหนี้และใบสั่งซื้อ (PO) แบบดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรียนรู้เพิ่มเติมว่าโซลูชัน Workflow & Automation ของริโก้สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงและทำให้กระบวนการทางธุรกิจของคุณง่ายขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกในอนาคตได้อย่างไร


ดาวน์โหลดบทความ

อ่านบทความฉบับเต็มได้ โดยดาวน์โหลดที่นี่:

Why Automating Accounts Payable Should Be Your Next Strategic Goal book mockup

Ricoh Logo

ติดต่อเรา

พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจากริโก้ เพื่อให้เราช่วยคุณปรับปรุงเวิร์กโฟลว์และเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจให้เป็นอัตโนมัติ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางธุรกิจของคุณ

ติดต่อ

แหล่งข้อมูลแนะนำสำหรับคุณ

3 creatives looking at stickie notes on glass window.
Article

ทำไมคุณควรมีโซลูชัน Content and Collaboration

เคล็ดลับที่ทำให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วมในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอนั้น อยู่ที่แอปพลิเคชันการจัดการข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูล เอกสาร และเวิร์กโฟลว์ต่างๆ เข้าด้วยกัน

Business couple in warehouse looking at tablet.
Article

เคล็ด (ไม่) ลับ 7 ประการสู่การทำงานแบบไร้กระดาษ (Paperless)

เรียนรู้ความท้าทายในการจัดการข้อมูลเอกสารที่คุณเผชิญอยู่ และมาดูว่าระบบ Records Management แบบคลาวด์นั้นสามารถขับเคลื่อนองค์กรของคุณสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างไร

Mockup of Asian lady smiling whilst using tablet, with RED icon displayed on top
Article

โซลูชัน RPA และ R.E.D

มาดูกันว่า Robot Process Automation (RPA) สามารถแก้ไขการทำงานที่ต้องพึ่งแรงงานคนให้ทำงานซ้ำๆ และใช้เวลานาน และดูว่า R.E.D. สามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจด้วยโรบอทที่ตั้งโปรแกรมได้ง่ายแต่ทำงานอย่างทรงพลังได้อย่างไร