บทความ

เคล็ด (ไม่) ลับ 7 ประการสู่การทำงานแบบไร้กระดาษ (Paperless)

มกราคม 04, 2566
3 นาที
7 tips to going paperless background title banner
7 tips to going paperless ebook mockup
Share

เคล็ด (ไม่) ลับ 7 ประการสู่การทำงานแบบไร้กระดาษ (Paperless)

Icon quote
72% ของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีกล่าวว่าระบบการทำงานในองค์กรของตนนั้นใช้ทั้งข้อมูลในรูปแบบกระดาษและรูปแบบดิจิทัลร่วมกัน
Forrester, 2020

 

บทความนี้จะแนะนำกลยุทธ์สำคัญๆ สำหรับองค์กรที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นสำนักงานแบบไร้กระดาษ (Paperless) อย่างเป็นขั้นตอน โดยคุณจะยังคงรักษาข้อมูลเอาไว้ไม่สูญหาย ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้สามารถนำไปปรับใช้กับระบบไอทีต่างๆ ได้อย่างยืดหยุ่น


7 ขั้นตอนสู่การเป็นสำนักงานไร้กระดาษ (Paperless)

การเลิกใช้กระดาษอย่างสิ้นเชิงอาจเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม คุณสามารถนำเทคโนโลยี อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์อัจฉริยะต่างๆ มาปรับใช้ในองค์กรของคุณ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานและลดค่าใช้จ่าย รวมถึงส่งเสริมความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้

Female business person smiling whilst looking at smart device

คุณสามารถปรับเปลี่ยนสำนักงานของคุณให้มีความเป็น Paperless มากขึ้นด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. สำรวจการใช้กระดาษในองค์กร

    สิ่งที่คุณต้องทำก่อนเป็นอันดับแรกคือ ทำความเข้าใจว่าธุรกิจของคุณใช้กระดาษอย่างไร จากนั้นจึงวิเคราะห์ว่าระบบการทำงานที่ใช้กระดาษเป็นหลักนั้นมีต้นทุนอย่างไรบ้าง ซึ่งการวางพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่จะช่วยให้คุณสามารถมองหาจุดที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัล และยังช่วยประเมินความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของคุณไปพร้อมๆ กันอีกด้วย
  2. แปลงเอกสารเป็นดิจิทัลด้วย Intelligent capture

    องค์กรส่วนใหญ่มักสแกนเอกสารเฉพาะในบางเวลาเท่านั้น โดยส่วนใหญ่มักเป็นการสแกนเอกสารที่นำไปใช้ทำธุรกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อรวบรวมและจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัล การเปลี่ยนขั้นตอนการทำงานโดยสแกนเอกสารให้เป็นข้อมูลดิจิทัลอยู่เสมอด้วยโซลูชัน Intelligent Capture จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาสแกนเอกสารจำนวนมากในภายหลัง

    การนำโซลูชัน Intelligent Capture มาใช้งานนั้นมีประโยชน์ต่อธุรกิจ และช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างเห็นได้ชัด โดย Intelligent Capture สามารถแปลงเอกสารกระดาษเป็นไฟล์ PDF หรือไฟล์รูปแบบอื่นๆ เช่น Word รวมถึงกำหนดเส้นทางการจัดเก็บข้อมูลไปไว้บนคลาวด์ ฐานข้อมูล หรืออีเมลได้

  3. มีพื้นที่เก็บข้อมูลที่เข้าถึงได้จากส่วนกลาง

    ธุรกิจควรมีพื้นที่รวบรวมข้อมูลเอกสารดิจิทัลภายในองค์กร เช่น SharePoint Online อย่างน้อยหนึ่งแห่งขึ้นไป ซึ่งการมีพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนกลางที่ตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานและความต้องการด้านกระบวนการจัดการเอกสารนั้น สามารถเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับองค์กรที่มีสภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริดได้อย่างน่ามหัศจรรย์
  4. “คิดนอกกรอบ” ด้วยการนำฮาร์ดแวร์เข้ามาช่วยแก้ปัญหา

    พนักงานส่วนใหญ่มักพิมพ์งานลงบนกระดาษเพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิงและเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างกัน คุณอาจลดความจำเป็นในการพิมพ์เอกสารและการใช้กระดาษได้ด้วยการติดตั้งจอภาพ 2 จอ เพื่อให้พนักงานสามารถตรวจทานและเปรียบเทียบข้อมูลบนหน้าจอได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าการทำงานด้วยจอภาพ 2 จอแยกกันนั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงช่วยในเรื่องการจัดวางสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสมตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomics) ให้กับพนักงานได้อีกด้วย
  5. ใช้แบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (eForms)

    การเขียนหรือกรอกแบบฟอร์มต่างๆ ด้วยมือลงบนกระดาษจะยังคงอยู่ต่อไป อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงวิธีการเก็บข้อมูลของเราได้เกิดขึ้นแล้ว การให้พนักงานและลูกค้าของคุณกรอกแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (eForms) เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยคุณลดการใช้กระดาษ ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างคนกรอกข้อมูลได้
  6. ทำความเข้าใจในกฎระเบียบและความสอดคล้องตามข้อกำหนดต่างๆ

    ในการจัดการข้อมูลที่บันทึกไว้ในรูปแบบดิจิทัลแทนการเก็บเอกสารที่เป็นกระดาษนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องคำนึงการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวให้สอดคล้องและเป็นไปตามข้อบังคับทางด้านกฎหมายต่างๆ โดยสิ่งที่สำคัญคือ คุณจะต้องมีนโยบายที่กำหนดชัดเจนว่าจะจัดการข้อมูลดิจิทัลอย่างไร และตรวจสอบให้มั่นใจว่าเอกสารที่สแกนหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์นั้นได้รับการดูแลเสมือนเป็นต้นฉบับที่มีผลทางกฎหมาย
  7. ใช้ลายเซ็นดิจิทัล (eSignatures)

    โซลูชัน eSignature เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษในธุรกิจได้ ซึ่งการใช้ลายเซ็นดิจิทัลนั้นไม่เพียงช่วยประหยัดเวลาเท่านั้น แต่ยังทำให้เส้นทางการเดินเอกสารนั้นปลอดภัยยิ่งขึ้นอีกด้วย และเมื่อใช้โซลูชัน eSignature ร่วมกับพื้นที่จัดเก็บเอกสารแบบดิจิทัลแล้ว ก็จะทำให้คุณสามารถเก็บรวมเอกสารทั้งหมดไว้ในที่เดียว และทำให้คุณสามารถเซ็นเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างง่ายดาย

อยากเปลี่ยนสำนักงานของคุณให้เป็น Paperless หรือยัง

การสร้างสำนักงาน Paperless หรือการลดการใช้กระดาษอาจไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน อีกทั้งไม่ใช่โครงการที่ทำครั้งเดียวแล้วจบไป แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่นตั้งใจ และการสร้างวัฒนธรรมของพื้นที่ทำงานแบบใหม่ ที่โอบรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

ติดต่อเราและให้ผู้เชี่ยวชาญของเราช่วยค้นหาโซลูชันที่เหมาะกับคุณ มาเริ่มต้นเส้นทางสู่สำนักงานไร้กระดาษไปด้วยกัน


ดาวน์โหลดบทความ

อ่านบทความฉบับเต็มได้ โดยดาวน์โหลดที่นี่:

7 tips to going paperless ebook mockup

Ricoh Logo

ติดต่อเรา

พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจากริโก้ เพื่อให้เราช่วยคุณปรับปรุงเวิร์กโฟลว์และเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจให้เป็นอัตโนมัติ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางธุรกิจของคุณ

ติดต่อ

แหล่งข้อมูลแนะนำสำหรับคุณ

3 creatives looking at stickie notes on glass window.
Article

ทำไมคุณควรมีโซลูชัน Content and Collaboration

เคล็ดลับที่ทำให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วมในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอนั้น อยู่ที่แอปพลิเคชันการจัดการข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูล เอกสาร และเวิร์กโฟลว์ต่างๆ เข้าด้วยกัน

Mockup of Asian lady smiling whilst using tablet, with RED icon displayed on top
Article

โซลูชัน RPA และ R.E.D

มาดูกันว่า Robot Process Automation (RPA) สามารถแก้ไขการทำงานที่ต้องพึ่งแรงงานคนให้ทำงานซ้ำๆ และใช้เวลานาน และดูว่า R.E.D. สามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจด้วยโรบอทที่ตั้งโปรแกรมได้ง่ายแต่ทำงานอย่างทรงพลังได้อย่างไร

Mockup of busines person using laptop with digital overlay - hands only
Article

ประโยชน์ของ MS Business Applications Power Platform

เรียนรู้วิธีที่ Microsoft Business Applications ช่วยให้ธุรกิจแก้ปัญหาความท้าทายของกระบวนการในชีวิตประจำวันด้วยระบบอัตโนมัติแบบ Low-code พร้อมตัวอย่างการใช้งาน Microsoft Power Apps ที่น่าสนใจ 8 กรณี