บทความ

5 เทรนด์การทำงานไฮบริดที่กำลังมาแรง

สิงหาคม 18, 2565
4 นาที
Empty office
Asian business person working on laptop
Share

Top 5 Emerging Hybrid Workplace Trends infographic
พื้นที่ทำงานยุคใหม่นั้นก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ในโลกที่การทำงานแบบไฮบริดได้เปลี่ยนวิถีการทำงานของเราไปอย่างถาวรนั้น การช่วยให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้จากทุกที่จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นมากยิ่งขึ้น

องค์กรที่มองการณ์ไกลต่างตระหนักดีว่าการนำเครื่องมือและโซลูชันดิจิทัลมาให้พนักงานใช้งานนั้นเป็นสิ่งจำเป็น มิเช่นนั้นแล้วอาจทำให้องค์กรสูญเสียพนักงานที่มีความสามารถไป และเพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานที่ทำงานแบบไฮบริด ผู้นำธุรกิจต้องนำเทรนด์รูปแบบการทำงานใหม่ล่าสุดมาปรับใช้เพื่อให้ธุรกิจก้าวตามโลกได้ทัน

และนี่คือ 5 เทรนด์การทำงานแบบไฮบริดที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เรามาดูกันว่าเทรนด์เหล่านี้จะสามารถเปลี่ยนโฉมที่ทำงานของคุณให้ก้าวล้ำไปข้างหน้าได้อย่างไร
  1. ระบบธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence)

    เทคโนโลยีจะต้องเชื่อมโยงการทำงานในทุกส่วน รวมถึงทำงานได้อย่างราบรื่น และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโซลูชันทางธุรกิจที่หลากหลายยิ่งขึ้น การเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้เป็นไฮบริดแบบดิจิทัลนั้นเริ่มต้นจากการจัดการเอกสาร ไฟล์ ข้อมูลดิบ และข้อมูลต่างๆ รวมถึงการวางแผนในการเปลี่ยนข้อมูลปริมาณมหาศาลสู่ระบบธุรกิจที่มีความอัจฉริยะ

    ธุรกิจยุคใหม่จะต้องมีข้อมูลที่สามารถใช้งานได้จริง ตรงจุด และเข้าถึงได้ทุกเวลาที่ต้องการ ข้อมูลที่ไม่มีการแบ่งประเภทและจัดระเบียบอย่างเหมาะสมอาจทำให้ธุรกิจเสียเวลา ลดทอนประสิทธิภาพการทำงาน และสูญเสียรายได้โดยใช่เหตุ

    เมื่อกระบวนการภายในธุรกิจของคุณเป็นอัตโนมัติทั่วทั้งองค์กร คุณก็จะสามารถทุ่มเทเวลาและทรัพยากรเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจ โฟกัสที่ลูกค้าเป็นสำคัญ และดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว ซึ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ได้นั้นจะนำมาสู่ผลกำไรที่มากยิ่งขึ้นได้

  2. เวิร์กโฟลว์ดิจิทัลและระบบอัตโนมัติ

    ในที่ทำงานยุคใหม่นั้น ความต้องการด้านกระบวนการทำงานที่เชื่อมโยงกันและมีความคล่องตัวมากขึ้นเป็นตัวกระตุ้นให้ธุรกิจจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบคลาวด์ โดยการเร่งเปลี่ยนกระบวนการให้เป็นดิจิทัลนั้นเป็นโอกาสสำคัญในการเพิ่มระบบคลาวด์เข้าไปยังกระบวนการทำงานทั่วทั้งธุรกิจ

    เตรียมรับมือ Digital Disruption ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงเวิร์กโฟลว์การทำงานที่ยังคงใช้กระดาษเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเอกสารยื่นใบลา การเคลมค่าใช้จ่าย เอกสารด้านซัพพลายเชน หรือใบสั่งซื้อต่างๆ โดยแทนที่เราจะเก็บข้อมูลเอกสารไว้บนเซิร์ฟเวอร์ เราสามารถเปลี่ยนไปใช้งานแพลตฟอร์มคลาวด์เพื่อให้พนักงานที่อยู่นอกออฟฟิศสามารถเข้าถึงข้อมูลเอกสารเหล่านั้นได้อย่างราบรื่นและง่ายดาย การเปลี่ยนเวิร์กโฟลว์แบบดั้งเดิมสู่ระบบดิจิทัลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้คุณได้ แม้ว่าพนักงานของคุณจะทำงานอยู่นอกสถานที่ก็ตาม

    ในแต่ละปี บริษัทต้องสูญเสียรายได้กว่า 20-30% อันเป็นผลจากการจัดการเอกสารและเวิร์กโฟลว์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ
    IDC
  3. การปรับรื้อโครงสร้างใหม่

    แนวคิดด้านการทำงานของผู้คนนับล้านทั่วโลกได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยรูปการทำงานแบบไฮบริดทำให้ธุรกิจต้องเตรียมเครื่องมือและบริการต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการทำงานของพวกเขา เพื่อให้ธุรกิจยังคงประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการทำงานในออฟฟิศแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาอุปกรณ์ การเชื่อมต่อเครือข่าย การรักษาความปลอดภัย และแพลตฟอร์มที่เหมาะสม เพื่อให้พนักงานนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานจากที่ใดก็ตาม

    ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องคิดใหม่ และนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับเปลี่ยนธุรกิจของคุณ การที่ธุรกิจมีโครงสร้างแบบกระจายนั้นจะช่วยให้คุณมั่นใจในประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และการดำเนินงานที่ปลอดภัยในระดับสูง โดยหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้คือ เพื่อสร้าง “ความยืดหยุ่น” ให้กับธุรกิจของคุณ

    55% ของพนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง เมื่อองค์กรมอบความยืดหยุ่นในการทำงาน ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานที่ใด เมื่อไหร่ และทำงานกับใครก็ตาม เมื่อเทียบกับ 36% ของผู้ที่ทำงานที่ออฟฟิศในช่วงเวลาทำการ
  4. การทำงานและพื้นที่ประชุมที่เสริมพลังด้วยดิจิทัล

    อย่างที่เราทราบกันดีว่าโลกการทำงานที่เรารู้จักนั้นเปลี่ยนไปแล้ว และไฮบริดคือรูปแบบการทำงานแห่งอนาคต องค์กรส่วนใหญ่ผสมผสานการทำงานภายในออฟฟิศแบบดั้งเดิมกับประสบการณ์การทำงานแบบ Virtual เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในการทำงานระหว่างพื้นที่ทำงานและอุปกรณ์ต่างๆ และขับเคลื่อนประสิทธิภาพของบุคลากรให้ราบรื่น โดยการเปลี่ยนแปลงเวิร์กโฟลว์นั้น องค์กรจะต้องคิดใหม่เกี่ยวกับวิธีที่พนักงานสื่อสารระหว่างกันและระหว่างลูกค้า และจำเป็นต้องหันกลับมามองว่าแพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ที่มีอยู่นั้นเพียงพอต่อความต้องการของพนักงานหรือไม่

    การโต้ตอบสื่อสารทางออนไลน์ได้เข้ามาแทนที่การสื่อสารแบบพบปะกันต่อหน้ามากขึ้น เครื่องมือเพื่อการทำงานร่วมกันแบบดิจิทัลจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้พนักงานแบบไฮบริดของคุณสามารถปรับตัวให้เข้ากับการทำงานรูปแบบใหม่ได้ แพลตฟอร์มต่างๆ ต้องพร้อมสำหรับการจัดการและเชื่อมโยงผู้คนที่ทำงานจากต่างสถานที่และอุปกรณ์ที่ต่างกันเข้าด้วยกัน การมีเครื่องมือที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าคุณจะทำงานในออฟฟิศ จากที่บ้าน หรือที่ใดก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ราบรื่นให้กับพนักงานของคุณ

     

  5. พื้นที่ทำงานที่ปลอดภัย ทำงานได้จากทุกที่

    ในโลกยุคใหม่นั้น เราคงหนีไม่พ้นการทำงานในรูปแบบที่ยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจากระยะไกลหรือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้เข้ามาแทนที่รูปแบบและเวิร์กโฟลว์การทำงานแบบดั้งเดิม โดยการผสมผสานระหว่างการทำงานที่ออฟฟิศและการทำงานจากระยะไกล ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ในด้านการทำงานไปเรียบร้อยแล้ว

    องค์กรที่มองการณ์ไกลต่างวางแผนในการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ และเริ่มนำวิถีการทำงานรูปแบบใหม่มาใช้ในธุรกิจของตนเองแล้ว โดยหน้าที่อย่างหนึ่งของธุรกิจ คือ การรักษาความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพของพนักงานให้ดีอยู่เสมอ ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานจากที่ใดก็ตาม หัวใจสำคัญของการทำงานได้จากทุกที่คือ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพ สร้างความคล่องตัวที่ดียิ่งขึ้นในการดำเนินธุรกิจ และสนับสนุนให้พนักงานสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้จากทุกที่

    63% ของบริษัทที่มีการเติบโตสูงได้นำโมเดลการทำงานแบบไฮบริดมาใช้ในธุรกิจ เพื่อ "ส่งเสริมการทำงานที่มีประสิทธิภาพได้ในทุกๆ ที่"

    การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การทำงานแบบไฮบริด

    ริโก้ส่งเสริมการทำงานแบบไฮบริดด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ผ่านวิธีการใหม่ๆ ในด้านการทำงานร่วมกัน การแชร์ และการจัดการข้อมูล ผลิตภัณฑ์ชั้นนำในอุตสาหกรรมและโซลูชันที่ทันสมัยแบบครบวงจรของริโก้ ทำให้เราสามารถให้คำแนะนำอย่างผู้เชี่ยวชาญในการช่วยให้องค์กรของคุณนั้นมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้นได้

    เรามุ่งเน้นในการให้คำแนะนำที่เรียบง่ายและเกิดขึ้นได้จริงโดยคำนึงถึงความต้องการของคนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่มักถูกมองข้ามเมื่อมีการประเมินการลงทุนด้านเทคโนโลยีต่างๆ เราช่วยให้องค์กรนั้นได้ประโยชน์จากการลงทุนในเทคโนโลยีและบุคลากรอย่างสูงสุด รวมถึงสนับสนุนการสร้างพื้นที่ทำงานแบบผสมผสานทั้งแบบดิจิทัลและแบบดั้งเดิม เพื่อตอบสนองความต้องการของบุคลากรที่เปลี่ยนแปลงไป

    ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่เราสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของคุณไปสู่ที่ทำงานแบบไฮบริด



    Ricoh Logo

    ติดต่อเรา

    ติดต่อทีมงานของเราเพื่อขอคำแนะนำและช่วยสร้าง Hybrid Workplace ในแบบของคุณ

    ติดต่อ

    แหล่งข้อมูลแนะนำสำหรับคุณ

    Content-Thumbnail_How-to-Choose-the-Right-Digital-Workplace_1460x700
    Article

    เราจะเลือกโซลูชันสำหรับสถานที่ทำงานแบบไฮบริดให้เหมาะสมกับองค์กรได้อย่างไร

    มาค้นหากันว่าทำไมโซลูชันสำหรับสถานที่ทำงานแบบไฮบริดถึงมีความสำคัญในการทำงานแบบระยะไกลในปัจจุบัน สามารถเรียนรู้วิธีการที่ใช่จากข้อมูลในบล็อกนี้

    Office meeting with a video call presentation
    Article

    อนาคตของ Hybrid Workplace: จะเกิดอะไรขึ้นบ้างในปี 2024 และในอนาคตข้างหน้า

    อัปเดตเทรนด์ล่าสุดเกี่ยวกับ Hybrid Workplace ในปี 2024 และกลยุทธ์การลงทุนในบริการดิจิทัลของธุรกิจต่างๆ รวมถึงเรื่องราวของ Remote Work Hub และการนำ AI มาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในธุรกิจ

    Business meeting with 5 people in meeting room
    Case Study

    CBI เลือกริโก้เป็นพาร์ทเนอร์ในการสร้างพื้นที่ทํางานที่ล้ำสมัยและทรงประสิทธิภาพ

    เรียนรู้วิธีที่ CBI นำเครื่องมือดิจิทัลซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของริโก้ไปใช้งาน เพื่อเปลี่ยนโฉมพื้นที่ทํางานให้ทันสมัย พร้อมขับเคลื่อนประสิทธิภาพในสถานที่ทำงาน