บทความ

5 ข้อที่คุณควรรู้เพื่อปกป้องคุณจาก Ransomware

เมษายน 13, 2566
3 นาที
Semi transparent header background showing digital icons
Share

ด่านทดสอบที่แท้จริงที่จะชี้ว่าระบบความปลอดภัยของคุณนั้นแข็งแกร่งจริงหรือไม่อยู่ที่ความปลอดภัยในจุดที่เปราะบางที่สุด ไม่ว่าคุณจะมีระบบรักษาความปลอดภัยแข็งแกร่งเพียงใด หากมีความเสี่ยงเพียงจุดเดียว ก็จะทำให้ระบบนิเวศทางไซเบอร์ของคุณตกอยู่ในความเสี่ยงทั้งระบบ

ในโลกปัจจุบัน ภัยคุกคามทางไซเบอร์มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ความผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจสร้างความเสียหายได้มหาศาล ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องทำความรู้จักกับ Ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ทั้งในแง่วิธีการทำงาน วิธีการป้องกัน และการรับมือเพื่อให้รอดพ้นจากการคุกคามโดยมัลแวร์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ เราขอแนะนำ 5 ข้อที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ Ransomware เพื่อให้คุณได้เปรียบในการจัดการภัยคุกคามที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางมาตรการเพื่อปกป้องระบบและข้อมูลก่อนที่จะเกิดความเสียหายแก่องค์กร

Icon quote 
ภายในปี ค.ศ. 2031 ความเสียหายจากการโจมตีของ Ransomware จะทำให้เหยื่อเสียเงินเป็นมูลค่าประมาณ 265 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

Two IT professionals looking at laptop screen in server room.

#1 การป้องกันจุดเสี่ยงแค่ต้นทางอาจไม่เพียงพอ

กลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยขององค์กรส่วนใหญ่มักเน้นการทดสอบเจาะระบบและการฝึกพนักงานให้คุ้นเคยกับภัยในรูปแบบฟิชชิ่ง (Phishing) กลยุทธ์ดังกล่าวสำคัญต่อความปลอดภัยในทุกองค์กรก็จริง แต่องค์กรส่วนใหญ่มักขาดมาตรการควบคุมความเสียหายเมื่อผู้โจมตีพบช่องทางในการเจาะเข้าสู่ระบบแล้ว ดังนั้นการมีมาตรการรองรับเมื่อการเจาะระบบเกิดขึ้นแล้วจึงสำคัญไม่แพ้กัน

Icon - what can you do? 

แล้วเราจะรับมือได้อย่างไร

คุณสามารถผลักดันการแก้ปัญหาเชิงรุกและเริ่มใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ภายในองค์กร เช่น การตรวจสอบระบบแบบเรียลไทม์โดยมี Machine Learning ทำงานอยู่เบื้องหลัง แม้จะดูเหมือนแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยทั่วไป แต่ก็เป็นแนวทางในการรับมือ Ransomware ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว

#2 การมองข้ามเรื่องง่ายๆ อาจส่งผลร้ายแรงกว่าที่คิด

ในโลกของความปลอดภัยไซเบอร์ การสันนิษฐานว่าการโจมตีทางไซเบอร์ทั้งหมดนั้นมีความก้าวหน้าและซับซ้อนมักถูกตั้งข้อสงสัยอยู่เสมอ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เกิดจากการขาดหลักฐานที่เป็นรูปธรรมสนับสนุนอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม องค์กรหรือบริษัทส่วนใหญ่ยังคงใช้ระบบที่มีการรักษาความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ ทำให้อาชญากรไซเบอร์สามารถเจาะระบบได้อย่างง่ายดาย

หากองค์กรขาดโซลูชันที่สามารถปิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้ดีพอ หรือขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มีความรู้หรือทักษะเฉพาะ ก็จะไม่สามารถปกป้องระบบไอทีและเครือข่ายขององค์กรได้ดีพอ จนกลายเป็นการเปิดช่องโหว่ให้องค์กรถูกโจมตีในที่สุด

Icon - what can you do? 

แล้วเราจะรับมือได้อย่างไร

คุณสามารถควบคุมความเสี่ยงจากการโจมตีโดย Ransomware ได้ดียิ่งขึ้นแบบง่ายๆ โดยอัปเดตซอฟต์แวร์ต่างๆ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดและทำการสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ

#3 ขั้นตอนเพื่อเสริมความปลอดภัยทางดิจิทัล

เมื่อองค์กรพึ่งพาการใช้ระบบและเครือข่ายดิจิทัลมากขึ้น องค์กรจึงจำเป็นต้องมีวิธีการปกป้องข้อมูลของตนเองจากภัยคุกคาม อย่างไรก็ตาม หลายๆ องค์กรต่างลงทุนไปกับตัวระบบและโซลูชันอย่างมหาศาล ทำให้งบประมาณไม่เพียงพอต่อการเสริมความปลอดภัยให้กับระบบของตน ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการที่ผู้โจมตีสามารถหาช่องโหว่ที่สามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น Ransomware มัลแวร์ขั้นสูง และการโจมตีแบบฟิชชิ่ง (Phishing) เป็นต้น เพื่อแสวงหาประโยชน์จากองค์กร

Icon - what can you do? 

แล้วเราจะรับมือได้อย่างไร

คุณสามารถรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ได้โดยการเพิ่มขั้นตอนด้านความปลอดภัยให้กับระบบของคุณ โดยตรวจสอบว่าทุกๆ ระบบได้รับการอัปเดตแพทช์ด้านความปลอดภัยล่าสุดอยู่เสมอ ซึ่งจะเป็นการช่วยปิดช่องโหว่ที่ผู้คุกคามสามารถโจมตีได้

#4 รายละเอียดการโจมตีด้วย Ransomware ที่ไม่มีใครพูดถึง

เราอาจเคยได้ยินหรือเคยอ่านพาดหัวข่าวเกี่ยวกับการโจมตีด้วย Ransomware ทว่ารายละเอียดส่วนใหญ่ของการโจมตีนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ทำให้ธุรกิจต่างๆ พลาดโอกาสในการรับรู้ข้อมูลสำคัญที่จะนำไปสู่การเรียนรู้และการปรับใช้ เช่น วิธีการโจมตีและรูปแบบการแสวงหาประโยชน์จากองค์กรของ Ransomware ซึ่งทำให้การทำความเข้าใจและการวิเคราะห์แผนการโจมตีและเทคนิคใหม่ๆ กลายเป็นเรื่องยาก

Icon - what can you do? 

แล้วเราจะรับมือได้อย่างไร

การติดตามข่าวสารแวดวงความปลอดภัยไซเบอร์เป็นประจำ การเข้าร่วมสัมมนาและชุมชนแชร์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามต่างๆ จะทำให้คุณทราบถึงความเคลื่อนไหว รู้ทันภัยคุกคามและกลวิธีใหม่ๆ ของ Ransomware อยู่เสมอ

#5 Zero Trust คือสิ่งเดียวที่คุณไว้ใจได้

Zero Trust เป็นแนวคิดในการรักษาความปลอดภัยที่เชื่อว่า ‘อย่าไว้ใจสิ่งใด’ และทุกการเข้าถึงจะต้องผ่านการตรวจสอบก่อนเสมอ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวมีข้อดีหลายประการ เช่น การกำหนดสิทธิ์เข้าถึงและเครื่องมืออย่างเหมาะสม การจำกัดขอบเขตการโจมตีของแฮกเกอร์ (lateral movement) ในกรณีที่ระบบถูกเจาะเรียบร้อยแล้ว รวมถึงความสามารถในการมองเห็น (visibility) กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในเครือข่าย และการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องตามกฎระเบียบและมาตรฐานต่างๆ

Icon - what can you do? 

แล้วเราจะรับมือได้อย่างไร

การยึดนโยบายความปลอดภัยแบบ Zero Trust และการเลือกใช้โซลูชันความปลอดภัยที่สอดคล้องกับหลักการ Zero Trust และ Secure Access Service Edge (SASE) จะทำให้คุณมั่นใจว่าการเข้าถึงแอปพลิเคชัน ข้อมูล เครื่องมือ และทรัพยากรต่างๆ ของคุณนั้นปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม


การโจมตีด้วย Ransomware 4 ขั้นตอน

Diagram showing the 4 steps of a ransomware attack.

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องนำ "Security by Design" หรือแนวคิดการออกแบบระบบให้มีความปลอดภัยมาตั้งแต่ต้นมาเป็นแนวทางในการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงที่เครือข่ายของคุณจะถูกแทรกซึมจากผู้ไม่ประสงค์ดี โดยวัฒนธรรมดังกล่าวมุ่งเน้นการจัดการกับความเสี่ยงและความปลอดภัยทั้งในเชิงรุก เชิงปฏิบัติ และเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยยกระดับองค์กรให้สามารถเผชิญภัยคุกคามทางดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องได้อย่างเหมาะสม


คุณพร้อมที่จะนำโซลูชันความปลอดภัยไซเบอร์จากริโก้ไปใช้งานหรือยัง

เมื่อองค์กรของคุณมีแนวทาง แนวคิด และเครื่องมือที่เหมาะสม คุณก็จะสามารถรับมือกับความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เรามีบริการโซลูชันด้านความปลอดภัยไซเบอร์ครบครันมากมาย พร้อมเคียงข้างทุกความต้องการของคุณ โซลูชันด้านความปลอดภัยไซเบอร์จากริโก้และพาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญที่เราเลือกสรรมาเป็นอย่างดี จะทำให้คุณดำเนินธุรกิจอย่างมั่นใจ โดยให้เราช่วยปกป้ององค์กรจากภัยคุกคามเพื่อคุณ

ประโยชน์ที่คุณจะได้รับหากเลือกใช้โซลูชันของเรา

  • Ransomware Mitigation ช่วยลดความเสี่ยงด้านความเสียหายต่อชื่อเสียงและปัญหาทางธุรกิจที่ตามมา
  • ช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้แม้ถูกภัยคุกคามโจมตี
  • ปิดกั้นการเข้าถึงระบบจากผู้โจมตีด้วย Ransomware
  • ยกระดับโครงสร้างความปลอดภัยในระบบไอทีขององค์กร
  • เพิ่มความเข้มงวดให้ระบบขององค์กรปลอดภัยได้มาตรฐาน
  • พร้อมสนับสนุนด้านความปลอดภัยไซเบอร์โดยผู้เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมง

ดาวน์โหลดบทความ

อ่านบทความฉบับเต็มได้ โดยดาวน์โหลดที่นี่:

mockup of PDF e-book cover

Ricoh Logo

ติดต่อเรา

คุยกับผู้เชี่ยวชาญจากริโก้ เพื่อให้เราแนะนำวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ของคุณให้แข็งแกร่งแบบครบวงจร สอดคล้องตามกฎระเบียบมาตรฐาน พร้อมปกป้องธุรกิจของคุณในรูปแบบดิจิทัล

ติดต่อเรา

แหล่งข้อมูลแนะนำสำหรับคุณ

Female worker stares out a window
eBook

ประโยชน์ของ Cloud Computing

ระบบคลาวด์คือเทคโนโลยีแห่งอนาคต อีบุ๊กเล่มนี้จะนำพาคุณไปทำความรู้จักกับประโยชน์สำคัญของ Cloud Computing ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับการเปลี่ยนแปลงสู่ธุรกิจของคุณ

Mockup of finger pressing digital cloud button
Article

ยกระดับศักยภาพของธุรกิจด้วยระบบเครือข่ายคลาวด์

เรียนรู้วิธีดึงพลังจากระบบเครือข่ายคลาวด์สู่ประสิทธิภาพขององค์กร พร้อมเติบโตไปกับธุรกิจ และปลอดภัยเหนือชั้นในยุคดิจิทัล

Lightbulb in forefront with couple sitting at restaurant table out of focus in background.
Article

เชื่อมโยงความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพการทำงานเข้าด้วยกันในออฟฟิศยุคใหม่

ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรไปพร้อมกันอย่างสมดุล ด้วยนวัตกรรมโซลูชันเพื่อการทำงานร่วมกันในออฟฟิศยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ